วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

การพัฒนาตนเอง กับ สิ่งที่ตนเองรัก

การพัฒนาตนเองกับสิ่งที่ตนเองรัก
สุภาพ ทับทิมไทย

ความรู้ที่ผมมีมากที่สุด คือ การตัดต่อเพลง mix เพลง หรือ เปิดเพลงเต้นรำได้ ซึ่งเป็นพรสวรรค์อย่างหนึ่งของตัวผมเอง ในอดีตผมเคยทำงานด้านเปิดเพลงเต้นรำ เป็นดีเจ ตามคลับ ซึ่งผมสนใจมาก ๆ เป็นพิเศษ สนุกสนาน และหลงใหล ไปกับเสียงเพลงที่ผมได้เปิด แล้วมีลูกค้า เต้นรำอย่างสนุกสนาน ในเสียงเพลงที่ผมเลือกสรร เป็นอย่าดีได้ต่อเนื่อง ไม่สะดุด ตอนที่ผมสนใจครั้งแรก เมื่อตอนที่ผมได้ไปเที่ยวสถานบันเทิงหลาย ๆที่ ผมจะชอบมองไปที่บู๊ทดีเจ ดูลีลาดีเจหลาย ๆ คน เปิดเพลง และ จะคิดตามไปว่า ถ้าผมเก่งแบบพวกเขาก็ดีนะ ผมพยายามศึกษาเพลงหลากหลายแนว รู้จักศิลปินต่าง ๆ พยายามศึกษาเครื่องเสียง เครื่องเล่นแผ่น เครื่องมิกซ์เสียงหลาย ๆ ยี่ห้อ และผมก็พยายามที่จะลองเปิดเพลงเองที่บ้าน ซึ่งตอนนั้นผมลองใช้เทปคลาสเซท ธรรมดา ต่อเพลงกัน ผมลองพยายามอยู่หลายครั้ง แต่การมิกซ์เพลง ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ เพราะคุณต้องรู้จัก จังหวะ ห้องเพลง beat รู้จักเพลง รู้จักเสียงกลอง กระเดื่อง สะแน รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อการต่อเพลงจะได้เนียน ไม่สะดุด ตอนผมลองครั้งแรก ผมก็จะทำแบบมั่ว ๆ เพราะไม่มีใครสอน ฝึกเปิดเพลงเป็น 2 – 3 ชั่วโมง จนข้างบ้านรำคาญผมมาก ๆ มายืนด่าหน้าบ้านเลยครับ ผมถึงเลิก แต่แค่นั้นไม่หยุดผมได้ง่าย ๆ หรอกครับ ก็คนมันรักไปแล้ว วันหลังผมก็เปิดอีก หลังจากนั้นได้ไม่นาน โอกาสได้เปิดให้ผมเอื้อมมือไปสัมผัสสิ่งที่ผมรักมาก ๆ มีบริษัทมหาจักร ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องเสียงชั้นนำของโลก ได้เปิดโอกาสให้บรรดาคนที่สนใจในการเปิดเพลงดีเจ อบรมวิธีการมิกซ์เพลง เปิดเพลงเต้นรำ ซึ่งได้มีคนไปสมัครกันมากมาย พอผมได้ข่าวผมไปสมัครคนที่หนึ่งเลยครับ เพราะนอกจากได้เรียนรู้วิธีการ ขั้นตอน ในสิ่งที่ผมรักแล้ว ผมยังได้มีโอกาสสัมผัสเครื่องเสียงระบบไฮเทคต่าง ๆ มากมาย ได้มีเพื่อนใหม่ที่สนใจในสิ่งเดียวกัน ได้แลกเปลี่ยนความรู้หลายเรื่องที่ผมไม่เคยรู้ ได้รู้จักดีเจมืออาชีพ ได้เห็นวิธีการทำงานของพวกเขาอย่างใกล้ชิด และมีอีกสิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้เพิ่มเติม คือ วิธีการประกาศไมค์ เพราะ
ดีเจส่วนใหญ่ นอกจากเปิดเพลงแล้ว ยังต้องใช้ลีลาในการพูด ประกาศ เพื่อเพิ่มสีสัน บรรยากาศ ให้ลูกค้าสนุกสนานเพลิดเพลินด้วย แรก ๆ ผมก็ยังพูดไม่ค่อยเก่งมากเท่าไหร่ แต่ผมก็พยายามไปหาคอร์สฝึกอบรมเพิ่มเติม ในการเป็นผู้ประกาศ นักจัดรายการวิทยุ ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ ทำให้ผมตัดสินใจ เข้ามาศึกษาการจัดรายการวิทยุ ในระดับปริญญาตรี ของคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จนจบและได้รับปริญญาตรีตามความตั้งใจ และมุ่งมั่นของผม ความรู้ต่าง ๆ ที่ผมได้รับ ทำให้ผมได้ทำงานที่เกี่ยวกับด้านดนตรี เสียงเพลง ในสถานบันเทิงชั้นนำของประเทศไทย ได้ร่วมงานกับองค์กรใหญ่ ซึ่งผมได้ใช้ทักษะต่าง ๆ ที่มี แสดงความสามารถอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะช่วยองค์กร จัดรายการเสียงตามสายประชาสัมพันธ์ ข่าวสาร ข้อมูลต่าง ๆ ให้บรรดาพนักงานได้รับทราบ ความเคลื่อนไหวภายในองค์กร, เป็นพิธีกร ในกิจกรรมต่าง ๆ ขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงพนักงานประจำปี งานคริสมาส ปีใหม่ ฯลฯ ซึ่งในปัจจุบันผมได้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ อยู่ที่แผนกฝึกอบรม ขององค์กร ได้ใช้ประโยชน์จากสิ่งที่ผมถนัด รู้จักวิธีการพูดต่อที่ชุมชน กล้าแสดงออก มีความคิดสร้างสรรค์ มีมนุษยสัมพันธ์ กับผู้อื่น ได้รู้จักวิธีการให้บริการแก่ลูกค้า และทำให้ผมเป็นคนอารมณ์ดีเสมอ และเป็นที่รักต่อเพื่อนร่วมงาน เพื่อนที่เรียนปริญญาโทด้วยกันที่มหาวิทยาลัย และท้ายสุด กับครอบครัวอันเป็นที่รักยิ่งของผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น