วันอาทิตย์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

โยคะ กับ การพัฒนาตนเอง

โยคะ กับ การพัฒนาตนเอง
สุภาพ ทับทิมไทย

อโรคา ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ หลาย ๆ คนคงต้องการมีสุขภาพดี ร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ผมมีวิธีการหลายหลายวิธีในการดูแลตัวเองได้ ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารถูกหลักโภชนาการ, การดูแลสถานที่อยู่อาศัย สถานที่ทำงานให้สะอาดถูกหลักอนามัย, หมั่นตรวจเช็คร่างกายอยู่เป็นประจำ, ดูแลสุขภาพของตัวเองให้แลดูสะอาด มีบุคลิกดี และนอกจากนี้การออกกำลังกายก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้เราปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ การออกกำลังกายเป็นประจำ ช่วยทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรง จิตใจแจ่มใส ซึ่งมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมายให้เราเลือกออกกำลังกายได้ตามที่เราชอบ เช่น การฝึกโยคะ
โยคะเป็นภาษาสันสกฤต มาจากคำว่า โยค ( yoke ) แปลว่า การรวม ( union ) ซึ่งหมายถึง การรวมร่างกาย จิตใจและวิญญาณเข้าด้วยกัน (อรชร อินทกุล, 2551) ก่อนหน้าที่ผมจะได้มาเล่นโยคะนั้น ได้ออกกำลังกายหลากหลายอย่าง ไม่ว่าจะ เล่นฟุตบอล ว่ายน้ำ เล่นฟิตเนต ฯลฯ แต่การเล่นโยคะได้แตกต่างจากการออกกำลังกายอื่น ๆ เพราะมันทำให้ผมรู้สึกสบายทั้งตัวและจิตใจ ทำให้หายเหนื่อยจากการทำงานหนักมาตลอดทั้งวัน ทำให้รู้สึกหายปวดเมื่อยตามร่างกาย รู้สึกผ่อนคลายหลังการฝึก ซึ่งก่อนหน้านั้นผมต้องไปนวดตัวตามร้านนวด สปา อยู่เป็นประจำ เดี๋ยวนี้ผมไม่ค่อยไปร้านดังกล่าวเท่าไหร่ เพราะโยคะช่วยในเรื่องของการฝึกเหยียดกล้ามเนื้อด้วยท่าต่าง ๆ ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น ทำให้หลอดเลือดขยายตัวและเลือดสามารถไหลเวียนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้มากขึ้น นอกจากนี้การเล่นโยคะยังเป็นการฝึกควบคุมการหายใจ ก่อนหน้านั้นผมจะหายใจไม่ค่อยปกติ คือ มีความรู้สึกว่าหายใจไม่ค่อยเต็มปอด เหมือนมันติด ๆ ขัด ๆ ไม่ค่อยโล่งจมูกเท่าไหร่ แต่ตอนนี้ผมหายใจได้มากขึ้น และ สามารถหายใจเข้า ออก ได้ตลอด เหมือนมีสติอยู่ตลอดเวลา และยังควบคุมการหายใจได้ดียิ่งขึ้น ครูสอนโยคะได้สอนให้รู้จักฝึกจิตให้จดจ่ออยู่ที่ลมหายใจเข้าออก สอนให้รู้จักฝึกสมาธิ เพราะการเล่นโยคะ ท่าบางท่าต้องอาศัยสมาธิมาก ๆ ถ้าเราขาดสมาธิก็ไม่สามารถเล่นท่านั้นได้ ทำให้มีสมาธิมากยิ่งขึ้น และผมได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน และการทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น เมื่อก่อนผมไม่ค่อยมีสมาธิ เวลานั่ง ฟัง หรือคิด ก็จะไม่ค่อยตั้งใจ รีบ ๆ ทำเพื่อให้เสร็จเร็ว ๆ โดยปราศจากระบบความคิด ขาดการพิจารณา แต่พอผมได้ฝึกโยคะ ผมเริ่มรู้สึกว่าตัวเองได้พัฒนา ทั้งร่างกาย และจิตใจได้ดีเป็นอย่างมาก เป็นการฝึกอีคิว ช่วยทำให้ใจเย็นลง การหายใจช้า ๆ และลึกในขณะที่เริ่มหงุดหงิด โกรธหรืออารมณ์ขุ่นมัว ช่วยระบายความตึงเครียด ทำให้ผมมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่น ใจเย็น รับฟังผู้อื่นมากยิ่งขึ้น และสามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ได้ ลดความวิตกกังวล และการฝึกโยคะยังช่วยให้บุคลิกดียิ่งขึ้น ผิวพรรณดี หน้าตาอ่อนเยาว์ ชะลอความแก่ ช่วยลดน้ำหนักและกระชับกล้ามเนื้อ ซึ่งช่วยรักษารูปร่างให้ได้สัดส่วนที่สวยงาม กระตุ้นสมองให้มีความจำดียิ่งขึ้น และนอกจากนี้ยังทำให้ระบบอวัยวะภายในได้รับการนวด ระบบภายในได้รับการบำบัด และช่วยล้างสารพิษที่สะสมในร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรงยิ่งขึ้น หลังการฝึกโยคะ ทำให้ผมนอนหลับสบาย และหลับสนิท พักผ่อนได้เต็มที่ และตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่น พร้อมรับวันใหม่ด้วยพลังแห่งความสุข ในสังคมที่มีแต่ความวุ่นวาย ความเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกที่เต็มไปด้วยความแข่งขัน ซึ่งการเล่นโยคะ ก็ถือว่าเป็น วิถีแห่งความสุข ของผม ที่สามารถพัฒนา ร่างกาย จิตใจ และวิญญาณ ให้ผมได้อยู่ในความสงบในขณะที่จิตต้องมีสมาธิ พร้อมที่จะรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้ เป็นสิ่งที่ตอบคำถามในใจที่ผมต้องการถามว่า อะไรคือสิ่งที่ตัวผมต้องการที่สุดในชีวิต สิ่งนั้นก็คือ การมีชีวิตที่มีสุขภาพดี ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ร่างกายแข็งแรง มีชีวิตอยู่กับครอบครัว อยู่กับคนที่เรารักอย่างนานแสนนาน ซึ่งเป็นสิ่งที่เงินก็ไม่สามารถซื้อหาได้ นอกจากเราต้องดูแลตัวเอง เดินทางสายกลาง ไม่ทำงานหนักจนเกินไป ห่วงที่จะหาเงินมาก ๆ จนลืมดูแลสุขภาพของตัวเอง ซึ่งจะทำให้เราไม่สามารถที่จะพัฒนาตนเองได้ทั้ง ร่างกาย และจิตใจ


บรรณานุกรม

อรชร อินทกุล. (2551). โยคะเพื่อสุขภาพ. ค้นเมื่อ 19 มิถุนายน 2551,
จาก http://www.vk.ac.th /index.php?name=Content&pa=showpage&pid=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น